วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บัญญัติ5ประการในการเลือกซื้อรถ


มอเตอร์เวิลด์ : บัญญัติ5ประการในการเลือกซื้อรถ

                 หลังจากน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ขับทดสอบรถใหม่หลายรุ่นหลายยี่ห้อ เมื่อได้รถมาผมจะอ่านคู่มือการใช้รถจนเข้าใจและแน่ใจว่าสามารถที่จะควบคุมรถได้ตามข้อแนะนำของรถแต่ละยี่ห้อและก็ต้องชื่นชมคู่มือการใช้รถหลายๆ ยี่ห้อที่บ่งบอกรายละเอียดการใช้รถได้อย่างดีโดยเฉพาะกับอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีอยู่ในรถอย่างเช่น ฟอร์ด ให้ความสำคัญกับผู้ขับผู้โดยสารไม่เว้นแม้แต่เด็กเล็กหรือ เชฟโรเลต ที่ให้ความสำคัญตั้งแต่เรื่องยางไปจนครบทั้งคัน
                ผมถือว่าเป็นสิ่งที่ดีกับผู้ใช้รถและผู้ร่วมทาง และวันนี้เป็นวันที่อยู่ในช่วงเวลาขาขึ้นของทั้งผู้ผลิตและผู้ซื้อ รถมากมายหลายรุ่นหลายรูปแบบมีให้เลือกใช้จนตัดสินใจยากว่าจะซื้อรถแบบไหนยี่ห้อใดก่อนที่จะตกลงปลงใจเลือกคันไหน
               มาเริ่มตั้งโจทย์กันใหม่ดีไหมโดยหยิบเอาเรื่องความปลอดภัยที่จะใช้มาเป็นอันดับแรก ถึงแม้ไม่ได้ทั้งหมดเพราะขึ้นอยู่กับภาวะทางเศรษฐกิจของแต่ละคนแต่ถ้ารู้จักที่จะเลือกเราก็อาจจะได้รถยนต์สักคันหนึ่งที่ให้ความปลอดภัยกับเราในยามใช้สอยได้อย่างอุ่นใจ โจทย์ที่จะตั้งไว้เริ่มกันที่
               1.ขนาดรูปร่างและรูปทรงของรถไม่ต้องไปสนใจว่ารุ่นนั้นยี่ห้อนั้นดีกว่า ยี่ห้ออื่น มีการติดตามผลของการใช้รถจากหน่วยงาน IIHS (The Insurance Institute for Highway Safety) เปิดเผยถึงผลสำรวจออกมาว่ารถยนต์ที่มีขนาดสูงที่หมายความว่ามีจุดศูนย์ถ่วงของรถสูงโอกาสที่จะเกิดการพลิกคว่ำมีมากกว่ารถที่ต่ำๆ หรือมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่า
               เช่นรถประเภท SUV เป็นรถทรงสูงมีจุดศูนย์ถ่วงสูงอัตราส่วนที่เกิดการพลิกคว่ำของรถประเภทนี้มีถึง 62% ของรถประเภทนี้ทั้งหมด และในรถกระบะมีอัตราส่วนการพลิกคว่ำรองลงมาคือ 45%ของรถกระบะทั้งหมด
               ส่วนรถเก๋งนั่งไม่ว่าจะเป็นขนาดจิ๋วเล็กกลางหรือใหญ่มีอัตราส่วนในการพลิกคว่ำเพียง 23% ของรถเก๋งทั้งหมด ครับเป็นผลการติดตามของหน่วยงานจากเมืองนอกถ้าเราจะเอามาวิเคราะห์และถามตัวเราเองว่าเรามีความต้องการจะใช้รถอะไรอย่างจริงจังไม่ใช่ต้องการเพราะเป็นเทรนด์เป็นกระแส เราก็น่าจะปลอดภัยมากขึ้น
               2.หาข้อมูลเรื่องการทดสอบการชน แม้จะเป็นเรื่องยากในบ้านเราที่จะหาข้อมูลด้านนี้ไม่ว่าจะเป็นจากภาครัฐหรือจากผู้ผลิตในบ้านเราที่ไม่อยากจะเปิดเผยสู่สาธารณชน แต่ทุกค่ายผลิตรถยนต์ในบ้านเรามักจะอวดอ้างสรรพคุณว่าผลิตรถยนต์ขายให้คนไทยใช้ด้วยมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เราก็เอาคำอวดอ้างนั้นตั้งเป็นโจทย์ เข้าไปดูรายงานการทดสอบการชนจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้เช่น www.safercar.gov,www.hwysafety.org, หรือ www.consumerreports.orgหน่วยงานเหล่านี้จะมีผลการทดสอบจากการชนครอบคลุมพอที่จะบอกได้ว่ารถในรูปแบบในยี่ห้อที่เราจะเลือกซื้อนั้นให้ความปลอดภัยกับเราแค่ไหนอย่างไร
               3.ตัวที่ทำให้เกิดความมั่นใจในการขับ เป็นหน้าที่โดยตรงของผู้ใช้รถหรือผู้ขับรถที่จะต้องรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารที่นั่งมาในรถ ผู้ร่วมทางและผู้ที่สัญจรไปมาอยู่บนถนน การเลือกรถที่ได้รับการออกแบบที่ดีตั้งแต่เบาะนั่ง พนักพิงศีรษะเป็นการลดทอนความเครียดการเหนื่อยล้าจากการนั่งขับ อุปกรณ์ที่จะใช้ในการขับเช่นมาตรวัด ปุ่มสวิตช์ ที่ไม่ใช่เพื่อความเพลิดเพลินจะต้องสะดวกสบายง่ายในการที่จะบังคับ ทัศนวิสัยในการขับกว้างไกล ทั้งด้านหน้าด้านหลังด้านข้างซ้ายขวาผู้ขับจะต้องมีความมั่นใจว่าจะไม่เป็นอุปสรรคในการขับไม่ว่าในเวลากลางวัน มืดค่ำ ฝนตก หมอกจัด อัตราเร่งแซงต้องมีให้พอใช้อย่างเพียงพอในการหลบหลีกเร่งแซง ถ้าเราเลือกรถที่ทำให้เรามีความมั่นใจในการขับความปลอดภัยก็จะอยู่ข้างเรา
               4.ตัวช่วยเพื่อความปลอดภัย  เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้มีตัวช่วยมากมายที่จะทำให้เราปลอดภัยมากขึ้นทั้งในเชิงหลบหลีก หลีกเลี่ยงและป้องกัน เลือกดูในสิ่งที่เราพอจะรับได้และต้องเลือกให้เป็นเลือกได้แล้วต้องศึกษาทำความเข้าใจถึงวิธีการใช้งานเพื่อที่ตัวช่วยเหล่านั้นจะช่วยเราได้ในยามที่เราต้องการ ระบบเบรกเอบีเอส (Anti Brake Locking System) เป็นตัวช่วยอันดับหนึ่งที่ควรจะเลือกที่จะมีไว้ เพราะเป็นระบบที่พิสูจน์มาแล้วว่าช่วยผู้ขับรถในยามคับขันได้อย่างคุ้มค่า อีเอสซี (Electronic stability control) ระบบควบคุมเสถียรภาพหรือการทรงตัวของรถ เป็นอีกระบบหนึ่งที่ควรจะเลือกที่จะมีติดรถเอาไว้ ในอเมริกาจะมีการกำหนดให้ระบบ อีเอสซี เป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถจากโรงงานทุกคันในปี 2012เป็นต้นไป
                5.ความปลอดภัยสำหรับเด็ก ถ้าพูดว่าเราเลือกรถโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับท้ายๆ ของหัวข้ออื่น ความปลอดภัยสำหรับเด็กๆ ที่จะโดยสารไปด้วยนั้นดูเหมือนว่าจะมียิ่งกว่าน้อยหรือแทบจะไม่เคยอยู่ในรายการที่จะถูกเลือก และในบ้านเราถ้ายอมรับความจริงแล้วมีค่ายรถไม่กี่ยี่ห้อที่เอาใจใส่ในเรื่องของความปลอดภัยสำหรับเด็ก
              ครับถ้าเรารู้จักที่จะเลือกมีรถที่ดีใช้งานได้อย่างปลอดภัยก็ต้องวางความสวยหรือของแจกของแถมไว้ที่อันดับท้ายๆ แม้ว่าเราจะต้องจ่ายเพิ่มมากขึ้นแต่ก็น่าจะคุ้มค่าสำหรับการที่จะมีรถไว้ใช้สักคันหนึ่งและอย่าลืมได้รถมาแล้วอ่านคู่มือการใช้รถให้เข้าใจ

1 ความคิดเห็น:

  1. Blackjack Tournament Las Vegas Tickets - JTM Hub
    Blackjack Tournament Las Vegas Tickets at Ticketmaster 토토 사이트 코드 · Ticketmaster · 광명 출장샵 Ticketmaster · 포천 출장마사지 Ticketmaster 수원 출장샵 · Ticketmaster · Ticketmaster. Las Vegas Convention Center. 과천 출장안마

    ตอบลบ