วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การดูแลรักษารถจักรยานยนต์


สาเหตุ วงเลี้ยวฝืดและแฮนด์สั่น ของรถมอเตอร์ไซค์

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์ระบบบังคับเลี้ยวมีความสำคัญต่อการขับขี่รถจักรยานยนต์มาก ประกอบไปด้วยแฮนด์ ช็อคหน้า แผงคอ และแกนบังคับเลี้ยว ซึ่งทั้งหมดจะช่วยให้การควบคุมรถขณะขับขี่ ดังนั้น ทำไมถึงเสีย เราจะมาคุยเรื่องอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นของ แฮนด์และแกนบังคับเลี้ยว ซึ่งมักสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์หลายๆ ท่าน จะมีอะไรบ้างนั้นมาอ่านกันต่อเลยครับ

วงเลี้ยวฝืดและแฮนด์สั่น นั่นคืออาการที่เกิดขึ้นกับรถหลายๆ คัน และเมื่อเกิดขึ้นแล้วระบบบังคับเลี้ยวของรถจักยานยนต์คันนั้นจะลดประสิทธิภาพลงไป อย่างเช่นอาการวงเลี้ยวฝืดหรือแฮนด์ฝืด ผู้ขับขี่จะรู้สึกได้เลยว่าเวลาที่จะเลี้ยวซ้าย ขวา หรือ หักหลบสิ่งกีดขวางจะทำไม่สะดวกนัก บางครั้งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้อีกด้วยเพราะทิศทางที่รถจะเลี้ยวไปนั้นไม่ไปดังที่ต้องการ มีอาการฝืดทุกครั้งที่หักเลี้ยว สาเหตุนี้อาจเกิดขึ้นจากลูกปืนที่แกนบังคับเลี้ยวแตก หากปล่อยเอาไว้นานๆ อาจทำให้อาการฝืดเพิ่มมากขึ้น และจะเป็นอันตรายอย่างมากเมื่ออาการฝืดมันเกิดขึ้นขณะขับขี่ ท่านจะควบคุมรถไม่ได้ดั่งใจ และหากตั้งสติไม่ดี มีสิทธิ์ลงไปนอนวัดถนนแน่ สำหรับท่านใดพบเนจออาการแบบนี้ขณะขับขี่อยู่อย่าฝืนหักแฮนด์เด็ดขาด ให้เปิดไฟเลี้ยวซ้ายเอาไว้แล้วค่อยๆ ประคองรถเข้าริมทางด้ายซ้าย มันอาจจะทำยากสักหน่อยแต่ก็ต้องทำเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง
eMail Article To a Friend

การโมดิฟาย ปรับแต่ง Kawasaki KSR

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์สำหรับการโมดิฟาย หรือการปรับแต่งเครื่องยนต์รถ Kawasaki KSR นั้นไม่ยุ่งยากมากนัก แต่ชิ้นส่วนอุปกรณ์พิเศษนั้นหาค่อนข้างยาก ต้องทำการปรับแต่งโดยนำชิ้นส่วนเดิมมาทำการปรับแต่งเองซึ่งยากพอสมควร ในที่นี้จึงยังไม่แนะนำให้ทำการปรับแต่งด้วยตัวเอง เพราะจะทำให้เสียของได้นั่นเอง

การปรับแต่งเริ่มด้วยการนำฝาสูบไปทำการปาดหน้าเรียบ 0.2 มม. จะทำให้มีอัตราส่วนของกำลังอัดในห้องเผาไหม้เพิ่มมากขึ้น ทำให้การเรียกรอบเครื่องยนต์ไต่ระดับขึ้นสู่รอบปลายทำได้ง่ายยิ่งขึ้น และบริเวณช่องเดินของอากาศแรงดันไอดี ปากทางเข้าทำองศาเทเปอร์เล็กน้อยเพื่อให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับท่อไอดี แล้วขัดให้เรียบแต่ไม่ลื่นเงา และต้องระวังอย่าขยายทางเดินภายในส่วนของไอดีให้ใหญ่กว่าของเดิมมาก เพราะจะเสียอัตราเร่งไป

บริเวณทางเดินของอากาศแรงดันของไอเสีย ขยายทำมุมเอียงราบออกมาจากด้านในต้องระวังอย่าให้บ่าวาลว์ชำรุด ขยายออกจนส่วนปลายมีขนาดเท่ากับเส้นผ่าศูนย์กลางภายในของปะเก็นปากท่อ แล้วทำการเก็บให้เรียบลื่นแล้วเงาด้วย
eMail Article To a Friend

การแก้ปัญหาของคลัทช์ เมื่อรถไม่วิงหรือปล่อยคลัทช์ไม่คล่อง

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์รถจักรยานยนต์ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้เคลื่อนที่ได้นั้น ก็เพราะการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ โดยมีชุดคลัทช์เป็นตัวตัดต่อการส่งกำลังระหว่างเครื่องยนต์ กับเกียร์เพื่อให้สามารถเข้าเกียร์ได้ และส่งกำลังจากชุดเกียร์มายัง สเตอร์หน้า, โซ่และสเตอร์หลัง เมื่อเข้าเกียร์ รถก็เคลื่อนทำให้วงล้อหมุนตามอัตราของเครื่องยนต์นั่นเอง

ดังนั้นระบบการส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปยังชุดเกียร์จึงต้องอาศัย คลัทช์ การทำงานของคลัทช์ จึงเป็นระบบแรกของรถจักรยานยนต์ที่ผู้ขับขี่ต้องเข้าใจ เพื่อจะได้สามารถขับขี่อย่างไม่ติดขัด โดยเฉพาะรถที่ใช้ระบบคลัทช์มือ นอกเหนือไปจากการตัดต่อกำลังระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์แล้ว คลัทช์ยังช่วยให้การเจ้าเกียร์และถอนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวล สามารถเลือกใช้เกียร์ได้ตามความเหมาะสม กับรอบการทำงานของเครื่องยนต์

ปัญหาของคลัทช์ที่ผู้ขับขี่มักพบกัน คือ สงสัยว่า รถไม่วิ่งหรือปล่อยคลัทช์ไม่คล่องแล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร บางคนอาจจะไม่ได้สังเกตว่าคลัทช์ที่ใช้อยู่มีอาการผิดปกติไปจากเดิม รถจักรยานยนต์เมื่อใช้ไปนานๆ ระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ก็จะเริ่มลดประสิทธิภาพลง อย่างเช่น คลัทช์ที่ผิดปกติ อาการที่บอกให้รู้คือ เวลาเข้าและถอนเกียร์เครื่องจะเร่งไปด้วย, เวลาออกตัวแล้วพอเข้าเกียร์รถก็จะกระตุกแล้วดับ หรือเวลาที่เราบิดคันเร่งเต็มที่แต่รถไม่ค่อยจะวิ่ง
eMail Article To a Friend

โมดิฟายด์ เกียร์มอเตอร์ไซค์

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์Gear หรือฟันเฟือง ใช้ในการส่งถ่ายกำลังจากเพลาหนึ่งที่เรียกว่าเพลาขับ ไปยังอีกเพลาหนึ่งที่เรียกว่าเพลาตาม โดยการขบกันของฟันเฟืองโดยตรงในรถจักรยานยนต์ หรือ รถมอเตอร์ไซค์ มีความจำเป็นในการใช้เฟืองเป็นอย่างมาก เพราะรับกำลังมาจากปลายเพลาข้อเหวี่ยงด้านจานคลัตช์ ซึ่งเราเรียกเพลาเริ่มต้นกำลังนี้ว่า Primary ส่งต่อไปยังชามคลัตช์ตัวหลังเป็นแบบเฟืองเล็กไปขังเฟืองตัวใหญ่ จากนั้นก็เข้าสู่ชุดเกียร์ในห้องเกียร์เลย

จุดประสงค์ของการทดกำลังว่ากันแบบง่ายๆ ก็คือ สามารถให้รถมีกำลังเหมาะสมในสภาวะต่างๆ เช่น เมื่อเครื่องยนต์จะต้องขับล้อหลังให้หมุนนั้นที่ความโตของล้อขนาด 17 นิ้ว เกียร์ 4 หรือเกรียร์สุดท้ายของรถแต่ละรุ่นนั้นจะมีอัตราทดประมาณสัก 9 ต่อ 1ดังนั้นถ้าคิดอัตราทดดังกล่าวโดยไม่มีชุดเกียร์อื่นๆ เลย กำลังจะส่งต่อมาจากเพลาเหวี่ยงลงไปที่ล้อเลย เราสามารถคำนวณได้ดังนี้

เมื่อสเตอร์หน้าเป็น 14 ฟัน สเตอร์หลังที่ล้อหลังจะเท่ากับ 14 x 9 จะได้เท่ากับ 126 ซึ่งเป็นฟันของสเตอร์หลัง นั้นหมายถึงจะมีเส้นรอบวงโตประมาณ 20 นิ้ว คือจานสเตอร์จะเท่าๆ กับของยางนอกเลยและแถมเป็นเกียร์เดียว คือเกียร์สุดท้ายออกตัวแรงแต่ขนของหนักไม่ได้
eMail Article To a Friend

เมื่อน้ำท่วม จะดูแลรถมอเตอร์ไซค์ อย่างไร

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์การดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ หลังจากที่ผู้ขับขี่ต้องผจญกับสภาวะน้ำท่วมนั้น มีความจำเป็นที่จะต้องดูแล และรักษาเพื่อให้รถของคุณมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน โดยปกติแล้วการดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์นั้น ไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำท่วม หรือว่าต้องขับขี่ไปลุยน้ำเสียก่อนแล้วค่อยทำ เพราะสามารถทำได้ตลอดเวลาเมื่อคุณมีเวลาว่าง ยิ่งดูแลรักษาบ่อยๆ ยิ่งเป็นการดีกับรถมอเตอร์ไซค์ของคุณเอง สิ่งที่ควรดูแลเมื่อขับขี่ในสภาวะน้ำท่วมก็คือ

ระบบเบรก

หลังจากที่ขับขี่รถลุยน้ำมาแล้ว น้ำจะเข้าไปอยู่ระหว่างหน้าสัมผัสของตัว ดรัมเบรค กับ ผ้าเบรก เมื่อนำรถไปขับขี่อีกครั้งจะทำให้เบรคไม่อยู่ การจอดทิ้งไว้สักพักไม่ได้ทำให้น้ำที่ค้างอยู่หายไป การแก้ไขที่ถูกต้องเมื่อขับลุยน้ำมาแล้ว ให้ขับขี่เป็นระยะทางสั้นๆ แล้วทำการเบรกหลายๆ ครั้ง เพื่อดไล่น้ำให้ออกไปจากหน้าสัมผัสให้หมด ทางที่ดีที่สุดควรถอดผ้าเบรคออกมาทำความสะอาด ไล่น้ำ โดยการใช้ลมเป่าซึ่งจะทำให้ไล่น้ำออกไปอย่างรวดเร็วและหมดจด การย้ำเบรคหลายๆ ครั้ง ควรดูด้านหลังด้วยว่า มีรถตามมาหรือเปล่าและเมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงค่อยลงเมือทำ
eMail Article To a Friend

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รถมอเตอร์ไซค์

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์สำหรับเพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เรามาลองทำดู เรามีเทคนิคเล็กน้อยๆ ในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องซึ่งไม่ยากเกินไปมาฝากในวันนี้

ก่อนอื่นก็ต้องมาทำความเข้าใจในเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง กันก่อนว่าทำไมเราต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย แล้วมันมีผลดีอย่างไรกับเจ้ารถจักรยานยนต์สุดรักของท่าน เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ว หรือถ้าไม่เปลี่ยนจะมีผลเสียอย่างไร

ผลดีของการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

ทำให้ช่วยลดการสึกหลอของส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้น ไม่ให้ชิ้นส่วนบางชิ้นเสียหายมากไป
เป็นการยืดต่ออายุการใช้งานให้กับตัวเรา เพราะรถเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน เราจำเป็นต้องใช้อยู่เสมอ ดังนั้นต้องหมั่นรักษาเครื่องยนต์
ทำให้เครื่องยนต์สะอาด
ทำให้ห้องเผาไหม้มีน้ำมันเครื่องที่สะอาดไปเลี้ยงอยู่เสมอ และลดอาการลูกสูบติด
ทำให้เสียงภายในห้องเครื่องเงียบ
eMail Article To a Friend

รถมอเตอร์ไซค์ กับปัญหาเรื่องลมยาง เพื่อความปลอดภัย

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์ลมยางน้ำหนักรถจักรยานต์ยนต์ และความเร็วของรถจักรยานยนต์ล้วนมีผลต่อการเกิดความร้อนภายในยาง เพิ่มความปลอดภัยด้วยการหมั่นตรวจเช็ค และใช้งานในระดับที่เหมาะสมอยู่เสมอ

เห็นผิดปกติ รีบคิดซ่อมแซม

หากยางรถจักรยานยนต์มีลมรั่วซึมผิดปกติ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดควรรีบตรวจสอบและทำการซ่อมแซม อุดรอยรั่ว หรือเปลี่ยนใหม่ทันทีหากไม่ปลอดภัย

ดูแลให้ดี หลีกหนีความเสี่ยง

ความร้อนภายในยาจากการเสียดสีอย่างรุนแรง และจากการยืดและกดสลับกันไปมาของแก้มยาง โดยเฉพาะในยางอ่อนอาจทำให้ยางระเบิดเป็นอันตรายได้
eMail Article To a Friend

เทคนิคการยัด แคมชาร์ฟ อยากแรง แต่มีปัญหาต้องหาวิธีแก้ไข

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์คนส่วนมากยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลือก แคมชาร์ฟ หรือภาษาบ้านเราเรียกกันว่า ราวลิ้น เลยอยากจะเอามาแชร์ให้พี่ๆ น้องๆ ชาว มอเตอร์ไซค์เคิล.ไทย ตัวอย่างง่ายๆ "แคมชาร์ฟ 272 ลิฟท์ 9.35” 272 คือ องศาแคมชาร์ฟที่จะสั่งให้วาล์วเปิดบรรจุอากาศ หนรือคายไอเสีย โดยวัดจากมุมองศาที่ลูกสูบเคลื่อนที่จนถึงจุดศูนย์ตายบน คือ... (ระยะที่ลูกสูบขึ้นสูงสุด) วัดเป็นองศา

โดยองศาสูงมากการบรรจุก่อนก็ยิ่งเร็วขึ้น ลิฟท์ คือ ระยะยกของวาล์วที่แคมตัวนี้ทำได้ โดยวัดเป็น mm (ยิ่งมาก ระยะยืดของวาล์วก็จะยิ่งเยอะ หรือการบรรจุมวลไอดี หรือ ไอเสียนานขึ้นนั่นเอง) ยิ่งเยอะโอกาสที่จะเกิด Over lap ก็มาก เมื่อเปิดนานกว่าเวลาปิดก็นานตาม เพราะระยะยืด มากนั่นเอง

หลังจากการเกิด Over lap ปัญหาที่ตามมาก็คือเรื่องของสปริงวาล์ว เพราะแคมยิ่งลิฟท์สูงมากๆ พอรอบสูงๆ เกิดปัญหาวาล์วลอย (อาการสปริงวาล์วดีดวาล์วปิดกลับไม่ทัน ทำให้ลูกสูบขึ้นมาชนวาล์ว สร้างความเสียหายกับเครื่องยนต์
eMail Article To a Friend

ทำไงดี เบรคหลังใช้แล้ว ล็อค ทุกที

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์คนที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์กันอยู่เป็นประจำไม่ว่าจะระยะในการเดินทางจะไกลหรือใกล้ก็ตาม แน่นอนบางครั้งจังหวะเวลาที่ขับขี่รถอยู่นั้นชิ้นส่วนภายในตัวรถที่มีปัญหาก็จะแสดงอาการออกมาให้รับรู้ว่ามันไม่สามารถที่จะตอบสนองได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนแต่ก่อนมา เวลาที่ผู้ขั้บขี่เรียกใช้งานขึ้นมาและมันอาจจะเป็นสาเหตุทำให้ผู้ขับขี่เกิด ความผิดพลาดที่เรียกว่า อุบัติเหตุ ขึ้นมาให้ได้รับบาดเจ็บหรือบางทีถึงขั้นเสียชีวิตและทรัพย์สิน

และในชิ้นส่วนหนึ่งภายในตัวรถที่มีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวกับการทำให้ตัวรถที่วิ่งอยู่ด้วยความเร็วนั้นจะถูกลดความเร็วลงจนถึงให้หยุดสนิทดั่งที่ต้องการเมื่อมาถึงตรงนี้แล้ว บางท่านก็อาจจะรู้แล้วว่าตรงที่กำลังนำเสนอคือชิ้นส่วนไหนกัน มันก็คือระบบเบรกนั่นเอง
ระบบเบรก
ก่อนที่จะนำพาไปยังการแก้ไขปัญหานั้น มาทำความเข้าใจกับเรื่องของระบบเบรกในตัวรถมอเตอร์ไซค์กันก่อน เพราะว่าบางคนยังสับสนอยู่ก็เป็นได้ เพราะว่าขับเป็นเพียงอย่างเดียว เบรกในตัวรถที่เห็นกันก็จะมีเบรกหน้าโดยใช้นิ้วบีบก้านเบรกที่แฮนด์เดิ้ลฝั่งคันเร่งด้านขวา แล้วก็เบรกหลังที่ใช้ปลายเท้าขวากดลงไปบันแป้นเบรกตรงบริเวณใกล้ที่พักเท้าด้านขวา
eMail Article To a Friend

การบำรุงรักษา Yamaha Nouvo Elegance 135

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์ข้อมูลทางเทคนิคมีดังนี้คือ เครื่องยนต์นั้นเป็น เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 135 ซีซี SOHC 2 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ การดูแลรักษารถ Yamaha Nouvo Elegance 135 ก็ไม่มีอะไรมากคือการดูแลรักษาเครื่องยนต์นั้น มีปัจจัยหลักอยู่ที่น้ำมันเครื่อง เราจะต้องหมั่นเช็คกันว่าน้ำมันเครื่องนั้น อยู่ในระดับไหนถ้าน้ำมันเครื่องต่ำกว่าระดับสุดบนก้านวัดใ ห้เติมน้ำมันเครื่องให้ได้ระดับ และดูว่าสีเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ ถ้าไม่เปลี่ยนสีแต่ครบกำหนด 1000 กม. ก็ควรเปลี่ยนเลยนะคะ อย่าเสียดายเพราะรถระบบ Automatic นั้นมีความร้อนสูงทำให้น้ำมันเครื่องนั้นหมดสภาพ ทำให้เกิดการสึกหรอในเครื่องยนต์ ซึ่งอาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 100 กม. ก็ได้

ต่อมาคือหัวเทียน การตรวจสอบก็มีดังต่อไปนี้

  • เช็คการแตกร้าวของฉนวน
  • เช็การสึกหรอของเขี้ยวหัวเทียน
  • เช็คสภาพการเผาไหม้แลฃะสีของฉนวนเขี้ยวหัวเทียน, ถ้าสีน้ำตาลแก่ถึงน้ำตาลอ่อนแสดงว่าการเผาไหม้สมบูรณ์, ถ้าหาสีอ่อนเกินไปแสดงว่าระบบจุดระเบิดมีปัญหา หรือส่วนผสมน้ำมันกับอากาสบางเกินไป และถ้าหากมีเขม่าสีดำ หรือเปียกแสดงว่าส่วนผสมน้ำมันกับอากาศหนาเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น